รถตู้ ติดแก๊ส เที่ยวทั่วไทย ใช้ LPG
หากมีการท่องเที่ยวเดินทางเป็นหมู่คณะเมื่อใด จะไปกันอย่างไร คำตอบแรกๆก็ต้อง
ไปรถตู้แน่นอน ค่าเช่าก็ต่ำๆวันละ 1,500 ค่าน้ำมันต่างหาก แต่ถ้าหากเป็นรถตู้ติดแก๊ส
ก็คงจะประหยัดค่าเดินทางไปได้เยอะเลย โดยเฉพาะถ้ารถตู้คันนั้นติดแก๊ส LPG ยิ่งดี
ไม่ต้องรอคิวเติมแก๊สเป็นร่วมชั่วโมงแบบ NGV เดี๋ยวมาดูกันว่าเราจะเหลือเงินไปเที่ยว
เพิ่มขึ้นแค่ไหนหากใช้รถตู้ติดแก๊ส LPG ในการเดินทาง
วันนี้รถติดแก๊ส.com จะรีวิวรถท่องเที่ยวเดินทางกันบ้าง Toyota Ventury 2.7 vvti
(เวนจูรี่) หน้าตาคล้ายรถตู้คอมมิวเตอร์มากแต่มาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกันสักหน่อย
เพื่อยกระดับราคาให้สูงขึ้น ฮ่า ฮ่า option ก็เพิ่มขึ้นด้วย แหม เพิ่มมาร่วมๆ 4 แสนก็
ต้องมีไรให้มันสมกันหน่อย
รายละเอียดรถตู้เวนจูรี่ที่ต่างจากรถตู้คอมมิวเตอร์
1. เครื่องยนต์เบนซิน 2.7 ตัวเดียวกับฟอร์จูนเนอร์เบนซินเลย เพื่อความนุ่มนวล เงียบ
กว่าเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้รถตู้คันนี้ติดแก๊ส LPG ได้อย่างง่ายดาย
2. เบาะภายในเหลือ 7 ที่นั่ง ให้มัน VIP ซะ รถตู้ หรูๆที่ไหนมี 11 ที่นั่ง เชยยย
3. กำลังของเครื่องยนต์สู้ดีเซลไม่ได้แต่แลกมาซึ่งความเงียบ
4. ก็สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเช่นประตูไฟฟ้า ทีวี เครื่องเสียง Navigator ไรงี้

รถติดแก๊ส รีวิว รถตู้ติดแก๊ส ภาพบน ภายในห้องโดยสารเวนจูรี่
สเป็คเครื่องยนต์ รถตู้ โตโยต้า เวนจูรี่ 2.7 vvti
เครื่องยนต์ รหัส 2TR-FE 4 สูบแถวเรียง DOHC VVT-i 16 วาล์ว
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอิเล็คโทรนิค EFI
ตำแหน่งเครื่องยนต์ วางหน้า
ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนล้อหลัง
ระบบส่งกำลัง 4 จังหวะ
ความจุกระบอกสูบ 2,694 ซีซี
กำลังอัด 9.6:1
แรงม้า 160 แรงม้า@ 5,200 rpm
แรงบิด 241 Nm @ 3,800 rpm
ชุดแก๊สที่ใช้ติดตั้งใน รถตู้เวนจูรี่ 2.7 VVT-i
ยี่ห้อ AC Autogas
รุ่น STAG-4 Q Box Basic
หัวฉีดแก๊ส แบบราง Valtek สีแดง
หม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้
ถังแก๊สแบบ โดนัท 1 ถัง ความจุรวม 58 ลิตร แทนยางอะไหล่

รถติดแก๊ส รีวิว รถตู้ติดแก๊ส ภาพบน STAG-4 Q Box Basic
เริ่มทดสอบอัตราสิ้นเปลือง รถตู้ เวนจูรี่ ติดแก๊ส STAG-4 Q Box
ใช้ความเร็ว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในการทดสอบ เพื่อที่หลายๆคนจะได้นำตัวเลขไป
เปรียบเทียบกับรถอื่นๆที่เขาทดสอบกันได้ง่ายๆครับ เกณฑ์เดียวกันดูง่ายดีโดยใช้เส้นทาง
เริ่มจากปั๊มแก๊ส Esso ฝั่งขาเข้า แล้วขึ้นวงแหวนจากลำลูกกามุ่งหน้าวังน้อย วิ่งไปจนสุด
ทางแล้วกลับรถใต้สะพานที่สุดวงแหวนพอดีแล้ววิ่งกลับมาที่ปั๊มแก๊ส Esso รวมระยะทาง
ประมาณ 65.6 กม.
ผลการทดสอบ รถตู้เวนจูรี่ติดแก๊ส แบบวิ่งทางไกล เป็นดังนี้
……. | ประเภทเชื้อเพลิง | โซฮอล 95 | แก๊ส LPG |
1. | ราคาต่อลิตร วันที่วิ่งทดสอบ | 39.13 | 12.85 |
2. | จำนวนเชื้อเพลิงที่ใช้ | 5.4 | 10.20 |
3. | เป็นเงิน | 211.30 | 130.05 |
4. | ระยะทางที่วิ่งทดสอบ กิโลเมตร | 65.6 | |
5. | อัตราสิ้นเปลือง รถตู้ เวนจูรี่ กิโลเมตร/ลิตร | 12.15 | 6.43 |
6. | อัตราสิ้นเปลือง รถตู้ เวนจูรี่ บาท/กิโลเมตร | 3.22 | 1.98 |
ผลออกมาก็ประหยัดกว่าน้ำมันอยู่ที่ 1.24 บาทต่อกิโลเมตร ส่วนต่างยังไม่ดีเท่าไหร่นัก
และส่วนอัตราสิ้นเปลืองอันนี้รับไม่ได้เลยต่ากันอยู่เกือบเท่าตัว พอกลับไปถามที่อู่
คนจูนบอกว่าเพิ่งจะทดสอบกล่องตัวใหม่ยังไม่ได้ทำการจูนละเอียดแต่อย่างใด ใช้เพียง
auto tune เท่านั้น เลยถึงบางอ้อว่าทำไมตัวเลขระยะทางมันต่างจากน้ำมันถึงเพียงนี้
ต่างกันน่าใจหายแต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าถ้าได้จูนให้เข้าที่ตัวเลขคงจะประหยัดได้มากกว่า
นี้เยอะแค่ไหน
ผลการทดสอบ รถตู้เวนจูรี่ติดแก๊ส แบบวิ่งในเมือง เป็นดังนี้
……. | ประเภทเชื้อเพลิง | โซฮอล 95 | แก๊ส LPG |
1. | ราคาต่อลิตร วันที่วิ่งทดสอบ | 39.13 | 12.75 |
2. | จำนวนเชื้อเพลิงที่ใช้ | 31.3 | 33.8 |
3. | เป็นเงิน | 1,224.75 | 430.95 |
4. | ระยะทางที่วิ่งทดสอบ กิโลเมตร | 201 | |
5. | อัตราสิ้นเปลือง รถตู้ เวนจูรี่ กิโลเมตร/ลิตร | 6.42 | 5.95 |
6. | อัตราสิ้นเปลือง รถตู้ เวนจูรี่ บาท/กิโลเมตร | 6.09 | 2.14 |
สำหรับผมแล้วผลการทดสอบวิ่งในเมืองยังไม่ประหยักซักเท่าไหร่ คงต้องจูนใหม่กันอีกที
แต่เมื่อเทียบกับน้ำมันแล้วก็ต่างกันเยอะอยู่มากถีง 3.95 บาทต่อกิโลเมตรเลยทีเดียว

รถติดแก๊ส รีวิว รถตู้ติดแก๊ส ภาพบน รูปด้านข้าง
รูปร่างรูปทรงขนาดเดียวกันกับคอมมิวเตอร์เด๊ะ ใหญ่โตดีจริงๆ อยากรู้จริงๆนะว่า
อัตราเร่งจะเป็นอย่างไร เมื่อเป็นเครื่องเบนซินของฟอร์จูนเนอร์

รถติดแก๊ส รีวิว รถตู้ติดแก๊ส ภาพบน รูปภายในห้องโดยสาร VIP

รถติดแก๊ส รีวิว รถตู้ติดแก๊ส ภาพบน มีทีวีสไลด์เก็บได้ และเบาะนั่งแบบหันหลังไปด้านหน้าพับเก็บได้
อุปกรณ์ที่ใช้ทำการวัดผลสมรรถนะ รถติดแก๊ส
กล่อง P-Box RaceLogic หรือชื่อจริงคือ Performance Box เป็นอุปกรณ์ที่ใน
การทดสอบรถยนต์ที่นิตยสารรถยนต์ชั้นนำต่างๆให้การยอมรับและในระดับแข่งขัน
ต่างๆด้วยคุณสมบัติคร่าวๆ ใช้สัญญาณดาวเทียม GPS ทั้งหมด 8 ดวงในการคำนวณ
พิกัด และเป็นระดับคลาดเคลื่อนต่ำ เห็นรุ่นใหม่นี่เห็นบอกว่าคลาดเคลื่อนไม่เกินระดับ
เซนติเมตรกันเลยทีเดียว เจ้ากล่อง P-Box นี้ใช้วัดความเร็ว อัตราเร่ง ควอเตอร์ไมล์
แรงจี ระยะเบรคและกำลังของเครื่องยนต์ และบันทึกข้อมูลลงใน SD Card ได้ในตัว
สรุป คือ แม่งทำได้เกือบหมดอ่ะ แต่ต้องอาศัยความคุ้นเคยกันสักหน่อย และถนนโล่งๆ
เพื่อทดสอบ ที่ผมใช้ P-Box เพราะทดสอบคนเดียวไม่สามารถจับเวลาไปด้วยขับไป
ด้วยได้ กล่องนี้เลยตอบโจทย์ครับมันจะบันทึกให้เองตามที่เราตั้งไว้ว่าถึงความเร็วนี้ก็
บันทึกเวลา สะดวกดี
รถติดแก๊ส รีวิว รถตู้เวนจูรี่ติดแก๊ส ภาพบน กล่อง P-Box
อธิบายอุปกรณ์กันสักนิด
1. ตัวรับสัญญาณดาวเทียม แปะไว้นอกรถเป็นแม่เหล็กแน่นมาก จะทำให้การรับ
สัญญาณทำได้แบบรวดเร็วและแม่นยำมากสุดๆ
2. ตัวกล่อง Performance Box หรือ P-Box ละครับ
3. ที่เสียบไฟกับที่จุดบุหรี่ในรถ
ผลสรุปการทดสอบรถ รถตู้เวนจูรี่ 2.7 ติดแก๊ส
เงื่อนไขการทดสอบคือ
วิ่งโหมดน้ำมัน ทดสอบอัตราเร่ง 0-100, 80-120 จำนวนอย่างละ 4 รอบ แล้วนำมา
เฉลี่ยวิ่งโหมดแก๊ส ทดสอบอัตราเร่ง 0-100, 80-120 จำนวนอย่างละ 4 รอบ แล้ว
นำมาเฉลี่ยทดสอบโดยเหยียบคันเร่งมิดทุกครั้ง ตัวรถไม่ได้บรรทุกอะไร
รถเปล่าๆ น้ำมันเต็มถังแก๊สเต็มถัง คนนั่งคนเดียวคือคนขับ(ผมเอง 71 กก)
ทดสอบหาอัตราเร่งต่างๆ ปิดแอร์ (AC Off) ตลอดการทดสอบ
ยี่ห้อ | Toyota | |
รุ่น | Ventury 2.7 รถตู้ เวนจูรี่ ติดแก๊ส | |
เครื่องยนต์ | แถวเรียง 4 สูบ 2,700 ซีซี | |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง | |
ปี | 2008 | |
อัตราเร่ง 0-100 รถตู้ เวนจูรี่ ติดแก๊ส | ||
เชื้อเพลิง | น้ำมัน | แก๊ส LPG |
ครั้งที่ 1 | 16.4 | 17.2 |
ครั้งที่ 2 | 16.5 | 17.6 |
ครั้งที่ 3 | 16.5 | 17.3 |
ครั้งที่ 4 | 16.7 | 17.6 |
เฉลี่ย | 16.53 | 17.43 |
อัตราเร่ง 80-120 รถตู้ เวนจูรี่ ติดแก๊ส | ||
เชื้อเพลิง | น้ำมัน | แก๊ส LPG |
ครั้งที่ 1 | 14.0 | 15.5 |
ครั้งที่ 2 | 14.8 | 15.4 |
ครั้งที่ 3 | 14.5 | 15.5 |
ครั้งที่ 4 | 14.5 | 15.6 |
เฉลี่ย | 14.45 | 15.50 |
ผลสรุปอัตราเร่งของ รถตู้ เวนจูรี่ ติดแก๊ส
ตัวเลขอัตราเร่งทั้ง 0-100 และ 80-120 ของรถตู้เวนจูรี่ติดแก๊สยังด้อยกว่าน้ำมัน
อยู่ประมาณ 1 วินาที ต้องมาจูนละเอียดเพราะตอนนี้ใช้เป็นแบบ auto tune เท่านั้น
แบบว่าเอากล่องเสียบปลั๊กเปิดโปรแกรมสั่ง Auto tune แล้วก็เอารถออกมาเลย 555

รถติดแก๊ส รีวิว รถตู้ติดแก๊ส ภาพบน สวิทซ์แก๊สแบบใหม่มาพร้อมกับ STAG-4 Q Box
STAG-4 Q Box ดีกว่าตัวเก่าอย่างไร ที่ผมรู้มาคร่าวๆก็จะเป็นตัว ECU ที่ใช้ CPU ที่เร็ว
ขึ้น ขนาดเล็กลงก็ทำให้งานติดตั้งทำได้ง่ายขึ้นคือช่องว่างเล็กๆก็สามารถเก็บ ECU
ตัวนี้ได้แล้ว ส่วนเรื่องตัวโปรแกรมเพิ่มฟีเจอร์บางอย่างขึ้นมา แต่ยังไม่ได้คุยกันจริงจัง
ว่าทำไรได้บ้าง แต่ที่แน่ๆสวิทซ์ผมว่ามันสวยดีนะ แก๊สเต็มวงๆรอบๆก็จะเป็นไฟสีเขียว
ตัวอักษร AC จะเป็นสีขาว แต่ถ้าหมดก็จะเป็นสีแดงอย่างที่เห็น

รถติดแก๊ส รีวิว รถตู้ติดแก๊ส ภาพบน ถังแก๊สอยู่ใต้ท้องแทนยางอะไหล่ เนียนๆเพราะใช้ยางหุ้มถังอีกทีนึง

รถติดแก๊ส รีวิว รถตู้ติดแก๊ส ภาพบน เห็นป่าวว่าเวนจูรี่

รถติดแก๊ส รีวิว รถตู้ติดแก๊ส ภาพบน บอกสัญชาติกันนิดนึง
ผลสรุป รถตู้ติดแก๊ส
ส่วนต่างค่าน้ำมันที่ลดลงไปนั้นเบื้องต้นอยู่ที่ 1.24 บาทต่อกิโลเมตรที่ประหยัดไป
แต่รับประกันว่าประหยัดกว่านี้แน่ถ้ามีเวลาจูนอีกสักครั้ง ส่วนอัตราเร่งก็เช่นกันดีกว่านี้
อีกแหงๆ ส่วนต่างที่ประหยัดไปถ้าเช่ารถตู้ไปเที่ยวเหนือ ไป-กลับ สัก 1,500 กม.
ก็จะประหยัดเงินไป 1,860 บาท เท่ากับว่าได้ค่าเช่ารถตู้มาฟรีๆ 1 วัน แต่อยากจะบอก
ว่าประหยัดเงินกว่านี้แน่ๆ เชื่อดิ อันนี้มันยังไม่ได้จูนกันจริงๆจังๆเลย ผลพลอยได้อีกอย่าง
นึงคือถ้าเป็นรถตู้ที่เติม LPG จะไม่เสียเวลาในการเติมแก๊สให้เสียอารมณ์เหมือน NGV ครับ
เที่ยวกันชิลๆ ประหยัดๆ ส่วนท่านเจ้าของรถตู้ไม่ต้องห่วงเรื่องสึกหรอมากนักเพราะเครื่อง
ตัวนี้ติดกันไปวิ่งกันเป็นแสนกิโลเมตรแล้วไม่มีปัญหาใดๆ จบการรีวิวเท่านี้ดีกว่าคิดไม่ออก
แล้วตอนนี้ ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น